Phương pháp tâm vận động với 3 giai đoạn tổ chức

Phương pháp tâm vận động

Phương pháp tâm vận động là gì?

Để tổ chức hoạt động của Tâm vận động, chúng ta nên có một căn phòng có hai không gian rõ ràng và bất biến. Các dự trữ không gian thứ nhất cho những người sinh hoạt vận hành và cảm giác. (Không gian động), không gian thứ hai…

Những công cụ cần thiết:

Để tổ chức hoạt động của Tâm vận động, chúng ta nên có  một căn phòng có hai không gian rõ ràng và bất biến . Không gian thứ nhất dành cho những  sinh hoạt vận hành và cảm giác . (Không gian động), không gian thứ hai dành cho những  sinh hoạt hội họa, tạo hình và xây dựng  (không gian tĩnh)

Trong không gian động, trẻ em cần có những tấm nệm lớn và trải dày, những dụng cụ chắc chắn như bàn, ghế, những tấm khăn trùm, sê-ri, thảm trải sàn, ghế dài, đường hầm (làm bằng thùng carton hay một ống bọc vải trong nhựa cứng có dạng như lò xo), các khối vuông bằng mốp (đủ cứng để chất lên nhau, đủ mềm để không gây đau cho trẻ), các nhạc cụ để nhập như trống, xyclophone, chũm chọe …

Theo mức độ và khả năng chơi của trẻ, chúng ta có thể thêm vào: Các vòng tròn lớn, nhỏ (bằng mây) những bao cát (hay bao đậu) nhỏ, những trái banh lớn, nhỏ và những nhà thầu (nhựa nhựa) có khác nhau kích thước.

Trong không gian tĩnh, trẻ có 3 loại công cụ sau:

– Những tấm hình bằng gỗ có nhiều khác nhau về kích thước

– Giấy, bút chì đen và bút chì màu (cây và sơn màu) có thể thêm vào và màu vẽ (bột và nước)

– Công cụ đất sét và một số vũ khí, dụng cụ để nặn.

Phương pháp tâm vận động cách thức tổ chức thời gian
Phương pháp tâm vận động cách thức tổ chức thời gian

Phương pháp tâm vận động cách thức tổ chức thời gian

Một buổi sinh hoạt Tâm vận động kéo dài độ dài 1giờ 30 phút. Thời gian sinh hoạt được chia làm 3 giai đoạn khác nhau:

– Giai đoạn sinh hoạt vận động.

– Giai đoạn sinh hoạt qua các câu chuyện

– Giai đoạn sinh hoạt tạo hình

Ngoài ra còn có  nghi thức đón và kết thúc buổi học , vì một buổi  sinh hoạt Tâm vận động cần xác định rõ ràng về thời gian và không gian , một thời gian ổn định và một phòng ốc sẽ làm cho trẻ thoải mái và giãn thư.

Khi vào phòng, trẻ sẽ ngồi trên các ghế dài, đối diện với những “núi đồi” làm bằng tấm, lớp mốp…. Sau đó các em sẽ được hướng dẫn để nói tên của mình và bắt đầu tham gia các trò chơi vận chuyển, qua đó sẽ có những hình thức như té ngã – chỗi dậy, tạo cân bằng – mất cân bằng… Biến mất và tái tạo hiện, quăng ống đời…

Sau khoản 15 – 30, trẻ sẽ có cảm giác thoải mái, thoải mái vui vẻ, lúc đạt được thời gian tùy theo chế độ sinh hoạt và cảm nhận, chúng ta có thể thay đổi công cụ và tổ chức nhiều vị trí sinh hoạt khác nhau, trẻ sẽ đạt được  kinh nghiệm vui thích và kinh nghiệm giải tỏa những năng lực của mình .

Sau giai đoạn này, trẻ sẽ bắt đầu tổ chức những trò chơi được xây dựng với các khối vuông bằng mốp (hoặc bằng mút bọc simili). Chúng tôi chia sẻ làm 2 khu vực, một khu dành cho những công trình trẻ được xây dựng và muốn giữ lại, một phần cho những trò chơi được xây dựng để phá bỏ, giúp cho trẻ có “mọi quyền hạn” xóa một cách vui vẻ.

Trong phần này, chuyên viên tâm vận động nếu được đồng ý (bằng chế độ) của trẻ, có thể tham gia vào các hoạt động vui chơi –  đặc biệt là các hoạt động “đóng vai” that in that, the gioi tre em can be be “hung tu” dưới thức một con quái vật, một phù thủy, anh kẹ, chuyên viên tâm vận động sẽ là người bị tấn công – anh ấy có thể bị “cắn, xé , bắn chết, ném xuống nước ”….

Nhưng điểm độc đáo là người chuyên nghiệp có thể thay đổi một cách bất ngờ (nếu ông nhận thấy cần phải làm như vậy) để trở thành công ty tấn công. Tự nhiên là chuyên viên “nhắc nhở” trẻ để không quá chìm đắm vào những trò chơi, mà đau hay thương hiệu người dùng cũng như chính mình: “chỉ là chơi thôi!

Đây là một giai đoạn có các tác động và tạo ra các âm thanh lao động đến các vấn đề của trẻ lớn, vì thế người chuyên nghiệp phải được đào tạo kỹ lưỡng mới có thể “làm chủ” được giai đoạn này, nếu không thì hoạt động tâm trí vận động chỉ còn là một hoạt động vui chơi đơn giản mà thôi.

Sau giai đoạn này, chúng ta sẽ chuyển sang  giai đoạn sinh hoạt bằng các câu chuyện , nói đến những nhân vật hay những con vật được trẻ hóa các nhóm và xuất hiện trong các trò chơi của mình. Tùy theo phản ứng của tuổi trẻ: Biết lắng nghe hay ngồi không yên, vô sự thờ ơ trước yêu cầu mà chúng ta có thể đánh giá mức độ phát triển và tiếp nhận của trẻ, để có thể đáp ứng được sự phù hợp.

Sau khoảng 10 – 15 phút, chúng ta sẽ  chuyển sang không gian tạo hình,  bao gồm những hoạt động như tô màu, vẽ, nặn đất màu… Trong loại sinh hoạt này, phóng to qua những hình vẽ, những con vật bằng đất Những gì mình muốn nhóm hay muốn giải tỏa, qua đó trẻ sẽ có khả năng sử dụng, tưởng tượng cũng như “bỏ qua” được những người lắng nghe.

Người chuyên viên phải có kiến ​​thức và kinh nghiệm để “đọc được” những thông báo đó khi được diễn tả bằng những hình vẽ rất thô sơ hoặc bí hiểm của trẻ.

Cuối cùng, chúng tôi đề nghị trẻ nhắc lại những hoạt động, t rò chơi mà trẻ đã trải qua. Dần dần, qua từng buổi sinh hoạt động tâm, trẻ sẽ có phân biệt khả năng được thực hiện giữa các sự vật và thế giới là những giấc mơ trong nội tâm.

Sau đó,  chúng ta cùng  trẻ hát một vài bài để kết thúc buổi sinh hoạt.  Có thể nói,  tâm vận động là một hoạt động trị liệu tâm lý  qua trò chơi và hình vẽ, giúp trẻ đạt được những điều mà các phương pháp giáo dục thường khó đạt được. Tuy nhiên, để trả lại kết quả, không phải là đơn giản mà cần có những kỹ thuật và kinh nghiệm, cũng như nhẫn và linh hoạt của một chuyên viên được đào tạo kỹ lưỡng về phương pháp này. Trong phạm vi gia đình, phụ huynh cũng có thể vận dụng, nhưng cần có sự hợp tác và trao đổi thường xuyên với các chuyên gia.

Chuyên gia đào tạo tâm lý ứng dụng: Nguyễn Thiện Hoàng

Học viện Newme

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *