MỤC LỤC
Tâm lý học Truyền thông là gì ?
Ngày nay, chúng ta dành hầu hết thời gian thức dậy của mình trong phương tiện truyền thông và công nghệ. Kết quả là, tâm lý học truyền thông đã trở thành một lĩnh vực điều tra quan trọng. Tuy nhiên, tính chất liên ngành của lĩnh vực này và cách thức thay đổi liên tục của con người với phương tiện truyền thông trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ công việc đến giáo dục, giải trí đến tương tác xã hội, khiến rất khó xác định.
Tâm lý học truyền thông dựa nhiều vào tâm lý học và truyền thông, nhưng cũng kết hợp học thuật từ các lĩnh vực khác, bao gồm xã hội học, nghiên cứu truyền thông, nhân chủng học và nghiên cứu về người hâm mộ. Hơn nữa, lĩnh vực này vẫn còn nằm rải rác trên nhiều chuyên ngành với nhiều học giả không coi tâm lý học là lĩnh vực quan tâm chính của họ khi tiến hành nghiên cứu về ảnh hưởng của truyền thông đối với cá nhân.
Có lẽ định nghĩa nắm bắt tốt nhất độ sâu và rộng của lĩnh vực này được Karen Dill đưa ra trong Sổ tay Oxford về Tâm lý học Truyền thông : “Tâm lý học truyền thông là nghiên cứu khoa học về hành vi, suy nghĩ và cảm xúc của con người trải qua trong bối cảnh sử dụng và tạo ra các phương tiện truyền thông
“Nói cách khác, tâm lý học truyền thông quan tâm đến việc tìm hiểu mối liên hệ không ngừng phát triển giữa con người và phương tiện truyền thông từ góc độ tâm lý học”
Lịch sử Tâm lý học Truyền thông
Nguồn gốc của tâm lý học truyền thông có thể bắt nguồn từ hơn một thế kỷ qua những nghiên cứu ban đầu về nhận thức của không gian ba chiều trên khung vẽ hai chiều
Những ý tưởng này đã được áp dụng trong cuốn sách năm 1916 của nhà tâm lý học xã hội Hugo Munsterberg, The Photoplay: A Psychological Study , tác phẩm đầu tiên khám phá thực nghiệm cách khán giả phản ứng với phim. Vào thời điểm truyền hình trở nên phổ biến vào những năm 1950, các nhà tâm lý học đã bắt đầu điều tra xem phương tiện truyền thông ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào.
Tuy nhiên, tâm lý học truyền thông không được công nhận là một lĩnh vực chính thức trong ngành tâm lý học cho đến năm 1986 khi Bộ phận 46: Tâm lý học truyền thông được thành lập bởi Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA). Ban đầu, bộ phận này tập trung vào các nhà tâm lý học, những người xuất hiện với tư cách là chuyên gia trên các phương tiện truyền thông, một mục tiêu vẫn được coi là một phần nhiệm vụ của nó.
Tuy nhiên, Bộ phận 46, từ đó đổi tên thành Hiệp hội Tâm lý và Công nghệ Truyền thông, đã chuyển trọng tâm sang nghiên cứu về tác động và ảnh hưởng của truyền thông.
Vào năm 2003, chương trình đầu tiên và cho đến nay, chỉ có chương trình Tiến sĩ tâm lý học truyền thông được APA công nhận tại Hoa Kỳ đã được khởi động tại Đại học Fielding Graduate , và David Giles đã xuất bản khảo sát đầu tiên về lĩnh vực này với văn bản Tâm lý học truyền thông của ông.
Kể từ đó, lĩnh vực này tiếp tục được mở rộng, với sự xuất hiện của một số tạp chí học thuật đặc biệt dành riêng cho tâm lý học truyền thông, việc xuất bản các sách bổ sung về lĩnh vực nghiên cứu toàn bộ hoặc một phần, và sự gia tăng các trường đại học, bao gồm Stanford , Cornell , và Penn State , dành một lĩnh vực học tập và nghiên cứu, thường là trong bộ phận truyền thông, cho các chủ đề liên quan đến tâm lý truyền thông.
Các chủ đề trong Tâm lý học Truyền thông
Có rất nhiều chủ đề mà tâm lý học truyền thông muốn khám phá. Một số trong số này bao gồm nhưng không giới hạn ở:
Ảnh hưởng của phương tiện truyền thông , chẳng hạn như việc tiếp xúc với các mô tả bạo lực trên phương tiện truyền thông có làm tăng tính hung hăng hay không , cách mô tả vai trò giới ảnh hưởng đến sự hiểu biết của trẻ em về ý nghĩa của việc trở thành phụ nữ, đàn ông hoặc giới tính khác và cách các thông điệp truyền thông có thể được xây dựng để thuyết phục ai đó quyên góp cho tổ chức từ thiện hoặc cư xử theo những cách khác vì xã hội .
Học tập trực tuyến , chẳng hạn như cách thức các bài học trực tiếp phải được điều chỉnh để chúng có thể được truyền đạt hiệu quả nhất đến học sinh trực tuyến từ các nhóm tuổi khác nhau và các cách hiệu quả nhất để thiết lập nền tảng học tập trực tuyến để duy trì sự chú ý và hấp thụ thông tin của học sinh.
Tác động của phương tiện truyền thông xã hội , chẳng hạn như cách các nền tảng có thể được điều chỉnh để chúng tạo ra một bức tranh toàn diện hơn về thế giới mà mạng xã hội của những cá nhân có cùng chí hướng hiện đang khuyến khích, các mối quan hệ bị ảnh hưởng như thế nào khi chúng được thực hiện hầu hết hoặc chỉ qua mạng xã hội , và làm thế nào để giảm bớt sự troll và các hành vi trực tuyến tiêu cực khác.
Sự tham gia của khán giả , chẳng hạn như lý do tại sao chúng ta cười và khóc trong các bộ phim , chương trình truyền hình và podcast, cách những câu chuyện ảnh hưởng đến ý thức về bản thân của chúng ta cũng như cách thức và lý do tại sao những người hâm mộ văn hóa đại chúng lại với nhau để hình thành cộng đồng hỗ trợ.
Tâm lý học Truyền thông trong Nghiên cứu và Thực hành
Trong khi nhiều ngành khác của tâm lý học có những con đường sự nghiệp được xác định rõ ràng hơn , thì tâm lý học truyền thông vẫn đang trong giai đoạn đầu của việc xác định phạm vi và tầm nhìn của nó. Mục tiêu rõ ràng nhất đối với một người nghiên cứu tác động của phương tiện truyền thông qua lăng kính tâm lý học là trở thành một nhà tâm lý học nghiên cứu trong học thuật.
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ làm trung gian cho cách chúng ta làm quen, giao tiếp và hiểu nhau, các học giả có thể thực hiện nghiên cứu tâm lý truyền thông ngày càng cần thiết.
Tuy nhiên, nghiên cứu học thuật không phải là con đường duy nhất cho những người quan tâm đến tâm lý học truyền thông. Thế giới ngày càng mở rộng của công nghệ truyền thông mang lại nhiều cơ hội để áp dụng tâm lý học truyền thông trong nhiều bối cảnh ngành khác nhau, từ giải trí và giáo dục đến chăm sóc sức khỏe và chính trị.
Ví dụ: những người thiết kế trải nghiệm người dùng cho mọi thứ, từ trang web đến thực tế ảo yêu cầu hiểu biết về cách tạo giao diện người dùng mà mọi người có thể sử dụng hiệu quả và hiệu quả.
Tương tự, việc dạy trẻ em các bài học về phương tiện truyền thông và xóa mù chữ bắt đầu từ cấp tiểu học ngày càng quan trọng. Đây là những chương trình mà các nhà tâm lý học truyền thông đặc biệt có trình độ chuyên môn tốt để thiết kế và thực hiện.
Tương lai của Tâm lý học Truyền thông
Trong khi nghiên cứu tâm lý học về truyền thông ban đầu hầu như chỉ tập trung vào những tác động và ảnh hưởng tiêu cực của truyền thông, thì truyền thông và công nghệ không phải tất cả đều tốt hay xấu. Đó là cách chúng ta sử dụng nó mới là vấn đề quan trọng. Và vì phương tiện truyền thông sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong những năm tới, điều cần thiết là chúng ta phải học cách làm việc với nó để tối đa hóa những mặt tích cực và giảm thiểu những tiêu cực.
Các nhà tâm lý học về phương tiện truyền thông có vai trò thiết yếu trong những phát triển này và trong khi họ không nên né tránh việc làm sáng tỏ tác động tiêu cực của phương tiện truyền thông khi nó tiếp tục phát triển, họ cũng nên tăng cường tập trung vào cách phương tiện truyền thông có thể được sử dụng để tăng kết quả hạnh phúc và xã hội cả trong môi trường học tập và ngành ứng dụng.
Mất ngủ và 10 câu hỏi thường gặp
Bạn có bao giờ đặt câu hỏi về những ảnh hưởng của việc bạn mất[...]
Th6
Niềm đam mê thực sự
Đam mê thực sự là gì? Bạn có cảm thấy mình đang sống một cuộc[...]
Th5
Mối quan hệ rạn nứt và 8 cách hàn gắn
Mối quan hệ rạn nứt 8 cách hàn gắn 8 phương pháp hàn gắn mối[...]
Th5
Thôi miên và Đức tin: 4 điều bạn cần biết
4 điều cần biết về Thôi miên và Đức tin Thôi miên có làm[...]
Th5
5 cách sử dụng Thôi miên trong trị liệu Tâm lý
5 cách sử dụng Thôi miên trong trị liệu Tâm lý Thôi miên có giúp[...]
Th5
3 khác biệt giữa Thôi miên và Thao túng tâm lý
3 khác biệt tiêu biểu giữa thôi miên và thao túng tâm lý Thôi miên[...]
Th5
Thôi miên an toàn với 5 điều lưu ý
Thôi miên an toàn với 5 điều lưu ý Thôi miên có nguy hiểm? Thôi[...]
Th5
4 lý do chứng minh Thôi miên đáng tin cậy
Thôi miên là một trong những công cụ hỗ trợ bình thường, được sử dụng[...]
Th5