Giới thiệu về tâm lý người tiêu dùng 2022

Giới thiệu về tâm lý người tiêu dùng 2022

Tâm lý người tiêu dùng đề cập đến các quá trình được sử dụng bởi khách hàng và khách hàng để lựa chọn, mua, sử dụng và loại bỏ sản phẩm và dịch vụ. Trong thế giới kinh doanh, nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng giúp các công ty cải thiện sản phẩm, dịch vụ và chiến lược tiếp thị của họ để thúc đẩy doanh số bán hàng. Tâm lý người tiêu dùng là một lĩnh vực đang phát triển, được thúc đẩy chủ yếu bởi sự quan tâm và tài trợ của doanh nghiệp.

TÂM LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG LÀ GÌ?

Tâm lý người tiêu dùng nhằm mục đích xác định chính xác lý do tại sao mọi người đưa ra quyết định họ làm. Là một lĩnh vực nghiên cứu, nó được thúc đẩy bởi nhận thức rằng nếu doanh nghiệp có thể hiểu lý do tại sao mọi người đưa ra quyết định, họ có thể sử dụng kiến ​​thức này để trau dồi sản phẩm và chiến lược tiếp thị của họ, nhằm tăng sức hấp dẫn của họ.

Tâm lý người tiêu dùng liên quan đến việc tìm kiếm câu trả lời cho nhiều câu hỏi, bao gồm:

  • Làm thế nào để người tiêu dùng lựa chọn giữa các thương hiệu cạnh tranh và điều gì khiến họ chọn một tùy chọn cụ thể?
  • Người tiêu dùng bị ảnh hưởng như thế nào bởi các yếu tố trong môi trường của họ, bao gồm cả phương tiện truyền thông và văn hóa?
  • Người tiêu dùng ứng xử thế nào khi mua sắm trên đường cao tốc?
  • Những yếu tố nào tạo nên một thương hiệu chuyển đổi của người tiêu dùng?

Câu trả lời cho những câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác giúp các doanh nghiệp thực hiện các thay đổi đối với sản phẩm và chiến lược tiếp thị để chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Ví dụ: nếu một siêu thị phát hiện qua nghiên cứu rằng khách hàng liên kết ‘sự tươi mới’ với sự tích cực, họ có thể bơm mùi bánh mì mới nướng qua cửa hàng để lôi kéo khách hàng và khuyến khích họ mua hàng.

VÍ DỤ VỀ TIẾP THỊ ĐƯỢC THÚC ĐẨY BỞI TÂM LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG

TIẾP THỊ ĐƯỢC THÚC ĐẨY BỞI TÂM LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG
TIẾP THỊ ĐƯỢC THÚC ĐẨY BỞI TÂM LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG

Xem thêm: Khóa Học “Kỹ năng đọc vị tâm lý khách hàng trong kinh doanh”

Một trong những lợi ích lớn nhất của Tâm lý người tiêu dùng đối với các công ty là khả năng tiếp thị theo những cách thức sáng tạo và hiệu quả. Ví dụ, không có cái nhìn sâu sắc về điều gì thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng, các công ty bị hạn chế bán trực tiếp các lợi ích từ sản phẩm của họ. Vì vậy, ví dụ, một công ty bán chất khử trùng nhà bếp có thể nói rằng sản phẩm đó rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh.

Một nghiên cứu có thể cho họ biết rằng, đối với người tiêu dùng, sự an toàn của gia đình họ là yếu tố chính khi sử dụng chất khử trùng. Do đó, nói với người tiêu dùng rằng sản phẩm có hiệu quả chống lại hầu hết các mầm bệnh, bao gồm cả vi khuẩn salmonella, có thể là một cách hiệu quả hơn để tiếp thị sản phẩm.

Nếu sau đó, họ phát hiện ra rằng người tiêu dùng cũng bị thúc đẩy bởi các thông tin về môi trường, họ có thể bắt đầu sử dụng nhựa tái chế để đóng gói và quảng cáo thực tế này một cách rộng rãi. Bằng cách này, họ thu hút trực tiếp nhu cầu của người tiêu dùng dựa trên nghiên cứu.

TÂM LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

TÂM LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ
TÂM LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Xem thêm: Khóa Học “Kỹ năng đọc vị tâm lý khách hàng trong kinh doanh”

Tâm lý người tiêu dùng là một lĩnh vực phức tạp, thường liên quan đến các nghiên cứu quy mô lớn tốn kém. Nghiên cứu sơ cấp, bao gồm cả nghiên cứu định lượng và định tính, thường được sử dụng để tạo ra những hiểu biết sâu sắc về tâm lý người tiêu dùng.

Bởi vì lĩnh vực này thường liên quan đến khoa học thần kinh và tâm lý thần kinh, nhiều nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng thiết bị quét não để xem vùng nào của não ‘sáng lên’ khi tiếp xúc với một số kích thích nhất định. Do đó, các nghiên cứu về vận hành phần lớn nằm ngoài khả năng của các công ty nhỏ do chi phí.

Cách tốt nhất mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty mới thành lập có thể hưởng lợi từ lĩnh vực này là đọc các nghiên cứu đã xuất bản và các nghiên cứu thứ cấp, đồng thời áp dụng những hiểu biết sâu sắc vào các sản phẩm và chiến lược tiếp thị của chính họ.

TÔI CÓ THỂ TÌM NGHIÊN CỨU TÂM LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ THÊM THÔNG TIN Ở ĐÂU?

  • Tạp chí Tâm lý Người tiêu dùng – tạp chí này “dành cho các quan điểm tâm lý trong việc nghiên cứu người tiêu dùng. Nó xuất bản các bài báo đóng góp cả về mặt lý thuyết và kinh nghiệm cho sự hiểu biết về các quá trình tâm lý cơ bản trong suy nghĩ, cảm xúc, quyết định và hành vi của người tiêu dùng ”
  • Hiệp hội Tâm lý người tiêu dùng – một xã hội dành riêng để phát triển lĩnh vực tâm lý người tiêu dùng, bao gồm các học giả và nhà thực hành làm việc trong lĩnh vực này.

Cách tốt nhất để tận dụng nghiên cứu là xem các công ty doanh nghiệp thành công làm gì và nhân rộng thành công của họ
Trên thực tế, cách tiếp cận này không chỉ giới hạn ở cách họ bán sản phẩm và dịch vụ của mình. Bạn cũng có thể xem để biết cách chúng:

  • Giải quyết khiếu nại của khách hàng
  • Tận dụng tiếp thị trực tuyến
  • Phát triển các phạm vi sản phẩm mới

Ngoài ra, những hiểu biết sâu sắc từ tâm lý người tiêu dùng được sử dụng bởi các tập đoàn đang tìm cách cải thiện tinh thần của lực lượng lao động và mối quan hệ với nhân viên. Nhìn vào chính sách nhân sự của các công ty thành công có thể giúp bạn cải thiện chính sách của chính mình.

Xem thêm: Khóa Học “Kỹ năng đọc vị tâm lý khách hàng trong kinh doanh”

Học Viện New Me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *