MỤC LỤC
Cách để phản hồi khi trẻ làm sai điều gì đó
Các phương pháp phục hồi — nhận trách nhiệm, sửa đổi và tìm kiếm sự tha thứ — là một giải pháp thay thế cho các hình phạt nghiêm khắc và đổ lỗi.
Tháng 1 năm 1995, Tariq Khamisa tròn 20 tuổi. Tony Hicks 14 tuổi, Khamisa, một sinh viên đại học, đang làm ca giao bánh pizza vào đêm mà băng nhóm của Hicks cố gắng cướp anh ta. Theo The San Diego Union-Tribune , khi thủ lĩnh băng đảng đưa cho Hicks một khẩu súng và bảo anh ta bắn, anh ta đã làm. Khamisa đã chết. Hicks đã bị xét xử khi trưởng thành và cuối cùng phải nhận bản án từ 25 năm đến chung thân.
Công lý dường như đã thắng thế — một hình phạt nghiêm khắc cho một tội ác kinh khủng — nhưng trên thực tế, nó vẫn không đủ để lấp đầy sự trống trải của mỗi gia đình. Cha của Tariq, Azim Khamisa, yêu cầu được gặp Ples Felix, ông nội và người giám hộ của Hicks. Khi họ gặp nhau, Felix thề sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ gia đình.
Đáng kinh ngạc, Azim Khamisa tiếp tục tha thứ cho Hicks, người mà anh ta cuối cùng đã đến thăm trong tù vào năm 2000. Giải thích rằng anh ta “nhìn thấy bi kịch của cả hai bên súng vào ngày hôm đó,” anh ta thành lập Tariq Khamisa Foundation (TKF), và một tháng sau, yêu cầu Felix tham gia cùng anh ta.
Kể từ tháng 11 năm 1995, cả hai đã chia sẻ câu chuyện của mình, quyết tâm ngăn chặn vòng xoáy bạo lực của giới trẻ và truyền cảm hứng cho tinh thần nhân ái và xây dựng hòa bình. Tổ chức giáo dục của họ, có trụ sở tại Quận San Diego, đã làm việc để thiết lập các thực hành phục hồi — một khuôn khổ để tăng cường các kết nối xã hội — trong các cộng đồng.
Với các phương pháp phục hồi, trường học và phụ huynh quản lý các vấn đề về hành vi thông qua các nguyên tắc về trách nhiệm giải trình, từ bi, tha thứ và hòa bình, thay vì trừng phạt vì mục đích trừng phạt.
Tổ chức TKF đã tiếp cận 600.000 (và đang tiếp tục tăng) thanh niên thông qua Tổ chức hòa bình , hội thảo nhóm nhỏ và tư vấn riêng – và gần 2 triệu nếu bạn xem xét các sự kiện ảo của tổ chức.
Gần đây, TKF đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình, với chương trình giảng dạy được đưa vào các trường học ở Pennsylvania và Colorado. Họ cũng đã tạo ra các chương trình đào tạo cho các nhà giáo dục để họ cũng có thể cảm thấy được trao quyền để thúc đẩy các phương pháp phục hồi và sự tha thứ trong cộng đồng của họ.
Hơn nữa, với sự tài trợ từ sáng kiến Nuôi dưỡng Trẻ em Can đảm, của GGSC , TKF cũng mang đến các buổi hội thảo cho các bậc cha mẹ để thúc đẩy mối quan hệ gia đình bền chặt hơn và giúp trẻ học cách vượt qua xung đột và tha thứ ngay từ đầu trong cuộc sống.
Hình phạt so với các phương pháp phục hồi
Ăn miếng trả miếng. Mắt đền mắt. Chỉ là sa mạc. Khái niệm về sự trả thù và trừng phạt lan tràn khắp ngôn ngữ của chúng ta và tô màu cho cách hệ thống tư pháp hình sự, nơi làm việc, trường học và các mối quan hệ cá nhân của chúng ta phản ứng với việc vi phạm quy tắc, quy tắc hoặc luật pháp.
Nếu bạn cướp một cửa hàng, bạn sẽ bị tống vào tù. Nếu bạn gian lận trong một kỳ thi, bạn sẽ bị đình chỉ ở trường — và mất thời gian ở nhà. Thực hành là một cách nhanh chóng (để suy nghĩ đi) đến điều sai trái và giữ hòa bình.
Nhưng sự thật là, mặc dù việc khiến mọi người “trả giá” cho hành vi của họ có vẻ hợp lý, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để tạo ra các cộng đồng an toàn hơn và củng cố mối quan hệ của những người sống trong đó. Các quy tắc và luật lệ tiếp tục bị phá vỡ. Cảm giác tổn thương và giận dữ không biến mất. Các quy tắc và luật pháp lại bị phá vỡ.
Bằng cách hợp tác với các cộng đồng để tạo ra một môi trường hỗ trợ và phục hồi, TKF cố gắng chấm dứt tâm lý dây chuyền lắp ráp này. Một số cộng đồng mà họ phục vụ phải vật lộn với những hoàn cảnh khó khăn, như nghèo đói, bạo lực băng đảng và các thành viên gia đình bị giam giữ, trong khi một số lại khá giả hơn.
Mỗi người đều có những thách thức riêng, nhưng bài học là giống nhau: Bằng cách học cách đồng cảm và lưu tâm đến cảm xúc của người khác, bằng cách chịu trách nhiệm về những vi phạm và sửa chữa cho họ, bằng cách tha thứ cho người khác và tạo ra một con đường hướng tới hòa bình, các con ạ. phát triển các công cụ họ cần để mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống của họ.
Tasreen Khamisa, chị gái của Tariq, người đã gia nhập tổ chức vào năm 1998, chỉ ra: “Nguồn gốc của các thực hành phục hồi đã phát triển từ người bản địa, và nó luôn đề cập đến cách những người làm sai có thể sửa đổi và làm thế nào những người bị sai có thể tìm thấy sự kết thúc và cả hai đều có thể tiến lên”. và hiện là giám đốc điều hành.
Cô nói: “Điều làm cho TKF trở nên độc đáo là sự nhấn mạnh của chúng tôi vào sự tha thứ và chữa lành.
Thực hành phục hồi không có nghĩa là không có hậu quả cho việc vi phạm. Có. Nhưng trọng tâm là học hỏi từ kinh nghiệm của chúng tôi — nắm bắt được hành vi vi phạm và làm những gì cần làm để điều đó trở thành đúng đắn cho bên bị sai. Tasreen Khasima nói: “Đó là cơ hội thứ hai và đưa ra những lựa chọn tốt hơn. “Tư duy trừng phạt không cho phép điều này.”
Vì vậy, thay vì bị đình chỉ học, học sinh gặp một cố vấn hoặc giáo viên do TKF đào tạo. Quá trình này cho phép người vi phạm và người bị sai phạm xử lý các hành động của họ và hướng tới việc khôi phục mối quan hệ của họ. Tuy nhiên, Tammy Cook, một cố vấn trường tiểu học được TKF đào tạo, cho biết thêm, “việc đưa mọi người trở lại với môi trường cũng có điều gì đó đáng phục hồi, để họ có thể quay trở lại thay vì bị xa lánh.”
Ví dụ, tại trường tiểu học của Cook ở Newtown, Pennsylvania, các giáo viên đã biết rằng ba nam sinh lớp sáu liên tục làm xấu mặt một bạn học về nhu cầu học tập bằng cách la mắng những bài toán mà họ biết rằng anh ta không thể giải được.
Bởi vì tất cả những đứa trẻ đều tham gia các lớp học bắt nguồn từ thực hành phục hồi và chương trình TKF, chúng đã quen thuộc với các khái niệm và thuật ngữ. Vì vậy, Cook đã gặp họ và hỏi, “Nếu bạn đang cố gắng trải qua một ngày của mình mà không gây hại, bạn nghĩ mình đã sai ở đâu?”
Trong cuộc trò chuyện, họ chỉ ra nơi họ đã đi chệch hướng, họ cảm thấy thế nào và đứa trẻ kia có thể cảm thấy thế nào. “Tôi không dừng lại và suy nghĩ,” là một câu trả lời phổ biến. Họ cũng giải thích những gì họ sẽ làm khác đi.
Cook giải thích: “Đây là những gì tôi muốn làm khác đi” giống như một hợp đồng. Về phần cậu bé bị trêu chọc, cậu nói với giáo viên của mình rằng cậu chỉ muốn họ dừng lại. Cuối cùng, một cậu bé đã viết lời xin lỗi đến người bạn cùng lớp mà họ đã trêu chọc; người kia đến gần anh ta, xin lỗi và nói, “Tôi đã làm sai.” Người cuối cùng – người vẫn đang tiếp tục hành vi của mình – quyết định đơn giản là để học sinh đó yên. Các chàng trai (vốn là bạn từ đầu) lại trở thành bạn của nhau.
Đây là những chiến thắng nhỏ nhưng quan trọng. Trong khi tiêu chuẩn là nghe trẻ em nói, “Đó không phải là lỗi của tôi!” hoặc “Tôi đã không làm điều đó!” cô ấy nghe nhiều hơn, “Tôi đã làm rối tung lên. Làm thế nào để tôi làm cho nó đúng? ” Trẻ em đang học cách làm chủ hành động của mình và ý nghĩa của hành động đó. Cook nói: “Và điều đó thật mạnh mẽ.
Cách thúc đẩy sự tha thứ và thực hành phục hồi tại nhà
Các kỹ thuật được sử dụng để thúc đẩy hòa bình trong trường học cũng áp dụng cho môi trường gia đình, đó là lý do tại sao các hội thảo về nuôi dạy con cái phục hồi của TKF là một cách tự nhiên để tổ chức phát triển. Trên thực tế, chính các gia đình đã khuyến khích điều đó – khi trẻ bắt đầu về nhà nói những câu như “Còn cảm xúc của mọi người thì sao?”, Các bậc cha mẹ đã rất tò mò và muốn tìm hiểu thêm.
Với các hội thảo mới, TKF có thể cung cấp một cách tiếp cận toàn diện hơn — cho cha mẹ tiếp xúc với cùng một ngôn ngữ phục hồi được dạy thông qua chương trình ở trường — với những bài học sâu sắc hơn về sự tha thứ, xây dựng khả năng phục hồi của trẻ, v.v.
Qua sáu buổi học, các buổi hội thảo cung cấp cho phụ huynh những công cụ họ cần để kỷ luật thông qua việc dạy dỗ, không phải trừng phạt và để tiếp tục giải quyết các vấn đề gia đình gây chia rẽ mà họ có thể cảm thấy bế tắc.
Ví dụ, cha mẹ học về cách sử dụng những câu nói dựa trên cảm giác (“Con cảm thấy X khi con làm Y”) khi bày tỏ sự không hài lòng với hành động của trẻ, thay vì xấu hổ hoặc đổ lỗi cho chúng; họ học cách dừng lại, thở và suy nghĩ tích cực về con mình; và họ học cách hình thành một “vòng kết nối gia đình”, nơi mỗi thành viên nói một lúc và mọi người đều lắng nghe từ trái tim.
Một loạt các hoạt động cung cấp sự hiểu biết sâu sắc hơn về các nguyên lý đang được giảng dạy. Một bài tập yêu cầu cha mẹ suy nghĩ về cách họ hiện có thể phản ứng với một vấn đề khó khăn — chẳng hạn như con họ đánh nhau ở trường — và sau đó đánh giá xem nó có thực sự hiệu quả cho bản thân và cho con họ hay không.
Sau đó, họ so sánh điều đó với phản ứng phục hồi có thể trông như thế nào, trong đó cha mẹ đặt mình vào một không gian tĩnh lặng, suy nghĩ, lắng nghe trẻ, xử lý cảm xúc của trẻ, chia sẻ cảm xúc của chính chúng và thảo luận về cách làm cho mọi thứ trở nên đúng đắn.
Một phụ huynh nhận thấy các kỹ thuật chánh niệm đặc biệt hữu ích với những tình huống khó khăn với bọn trẻ ở nhà. “Tôi hiểu và quan tâm hơn đến cảm xúc và suy nghĩ của họ, và họ đến với tôi nhiều hơn để nói chuyện,” người tham gia hội thảo cho biết trong một đánh giá của chương trình.
Chương trình không bao giờ làm cha mẹ xấu hổ vì những gì họ đang làm sai mà thay vào đó, tiếp cận mỗi bài học từ một sự tôn trọng và khiêm tốn có văn hóa. Tasreen Khamisa giải thích: “Chúng tôi gặp họ ở đâu. Mục đích là tạo ra một không gian an toàn trong nhà, để cả trẻ em và người lớn đều cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu và có giá trị.
Tinh thần hòa bình, phục hồi và tha thứ này là điều mà tất cả các gia đình có thể hướng tới, ngay cả khi con cái còn nhỏ. Nghiên cứu của Đại học Virginia cho thấy rằng những đứa trẻ từ bốn đến năm tuổi có khả năng tha thứ cho người khác, ở những mức độ khác nhau.
Tất nhiên, cần một số trưởng thành về nhận thức để hiểu được sự tha thứ thực sự, nhưng như Everett Worthington, Jr. , một nhà nghiên cứu hàng đầu về sự tha thứ, giải thích, “bạn có thể tạo ra một cấu trúc mà trẻ em có thể xây dựng khi chúng lớn hơn.”
Để bắt đầu, cha mẹ có thể dạy con bằng ví dụ. Hãy là một hình mẫu của sự tha thứ và những cảm xúc tích cực (đồng cảm, cảm thông, từ bi) có thể thay thế cho sự tổn thương và tức giận khi điều sai xảy ra. Ví dụ, nếu một nhân viên bán hàng không hữu ích, hãy tránh tranh cãi, đồng thời thấu hiểu trong khi bình tĩnh giải thích nhu cầu của bạn là gì.
Nhà tâm lý học Robert Enright của Đại học Wisconsin – Madison cho biết, trẻ em dưới sáu tuổi bắt đầu hiểu rằng có nguyên nhân và kết quả đối với hành động của con người . Bằng cách dạy cho trẻ em khái niệm về lòng tốt, sự tôn trọng, sự rộng lượng và tình yêu thương thông qua sách ảnh và cuộc trò chuyện, bạn có thể đặt nền tảng để hiểu sâu hơn về sự tha thứ.
Tất nhiên, nếu con bạn đã đủ lớn và có vấn đề nảy sinh, hãy thảo luận về lựa chọn tha thứ giữa đứa trẻ làm sai và đứa bị làm sai. Hỏi xem tình huống khiến họ cảm thấy như thế nào và con đường phía trước có thể trông như thế nào.
Khi một đứa trẻ có hành vi sai trái, hãy tìm hiểu lý do tại sao điều đó lại xảy ra. Kendall Cotton Bronk, cố vấn khoa học của TKF và là giáo sư tâm lý học tại Đại học Claremont Graduate ở California cho biết: “Giả định là ‘bạn đã mắc sai lầm vì bạn không biết cách đúng đắn. “Vì vậy, hậu quả không chỉ đơn giản là gửi trẻ vào phòng của chúng, mà là làm việc với chúng để tìm ra gốc rễ của vấn đề và giải quyết nó.”
Và đừng quên nhắc nhở con bạn về những điểm mạnh của chúng. Tasreen Khamisa nói: “Đôi khi chúng ta quá tập trung vào những gì họ đang làm sai mà quên chỉ ra điểm mạnh của họ.
Điều này rất quan trọng bởi vì sự tự tin — một phẩm chất quan trọng giúp nuôi dưỡng khả năng phục hồi — đến từ việc biết thế mạnh của chúng ta là gì hoặc nhận ra rằng chúng ta thậm chí còn sở hữu chúng.
Khi một người tham gia hội thảo TKF bắt đầu nói chuyện với con cô ấy về điểm mạnh của chúng và sử dụng cách tiếp cận tích cực hơn, các cuộc tranh luận ở nhà trở nên ít thường xuyên hơn. “Tôi thường bực bội và sẽ quấy khóc hoặc chỉ nổi điên rất nhiều”, phụ huynh nói trong một đánh giá của chương trình, nhưng bây giờ gia đình đã trở nên lắng nghe tốt hơn và những đứa trẻ cũng tôn trọng hơn. “Đôi khi tôi thấy các con mình tích cực hơn với nhau và với chính bản thân mình.”
Tại sao trẻ em cần phục hồi và tha thứ
Chương trình giảng dạy của TKF phát triển từ một sự kiện bi thảm và trực giác phi thường, nhưng các khái niệm về sự phục hồi và sự tha thứ của nó là có cơ sở khoa học. Các nghiên cứu gần đây về thực hành phục hồi trong trường học cho thấy nhiều hứa hẹn.
Bằng chứng ngày càng tăng rằng khi được thực hiện đúng, các thực hành phục hồi có thể cải thiện mối quan hệ giữa học sinh vị thành niên trong trường và giữa học sinh và giáo viên của họ; họ cũng có thể cải thiện sự an toàn trong nhận thức của trường học, cũng như hành vi của cá nhân học sinh, giảm nhu cầu thực hiện các hành động cá nhân.
Bằng cách nhấn mạnh sự tha thứ và chữa lành trong phương pháp tiếp cận các phương pháp phục hồi, TKF mang đến cho trẻ em sự hỗ trợ lớn hơn nữa để trở thành chính mình tốt nhất của chúng. Như một nghiên cứu của Enright cho thấy, trẻ em dưới 6 tuổi có thể giảm đáng kể mức độ tức giận của mình thông qua các bài học về sự tha thứ.
Nghiên cứu bổ sung với thanh thiếu niên đã chỉ ra rằng làm việc hướng tới thái độ tha thứ hơn, tùy thuộc vào độ tuổi và tình huống, cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe cảm xúc, giảm mức độ trầm cảm , giảm hung hăng và phạm pháp, và thậm chí cải thiện kết quả học tập .
Đối với Tasreen Khamisa, việc tha thứ cho Tony khiến cô mất nhiều thời gian hơn cha cô một chút. “Tôi đã không ở đó khi anh ấy ở đó,” cô giải thích. “Và tôi nghĩ điều đó không sao cả. Tha thứ là một hành trình cá nhân ”. Cô ấy thích nghĩ về sự tha thứ như một sự “bóc tách từng lớp”.
Bạn cần lột bỏ sự tức giận, và sau đó lột bỏ những điều khiến bạn không thể cảm thông với người đã sai trái với bạn. Cô đã mất 20 năm để lột bỏ lớp cuối cùng đó – lớp đó đã ngăn cô gặp Tony. Nhưng khi đã làm vậy, cô ấy nói, “Chúng tôi đã có một kết nối tức thì. Chúng tôi đã cùng nhau vượt qua bi kịch đó, và chúng tôi tìm thấy sức mạnh và sự hỗ trợ ”.
Mất ngủ và 10 câu hỏi thường gặp
Bạn có bao giờ đặt câu hỏi về những ảnh hưởng của việc bạn mất[...]
Th6
Niềm đam mê thực sự
Đam mê thực sự là gì? Bạn có cảm thấy mình đang sống một cuộc[...]
Th5
Mối quan hệ rạn nứt và 8 cách hàn gắn
Mối quan hệ rạn nứt 8 cách hàn gắn 8 phương pháp hàn gắn mối[...]
Th5
Thôi miên và Đức tin: 4 điều bạn cần biết
4 điều cần biết về Thôi miên và Đức tin Thôi miên có làm[...]
Th5
5 cách sử dụng Thôi miên trong trị liệu Tâm lý
5 cách sử dụng Thôi miên trong trị liệu Tâm lý Thôi miên có giúp[...]
Th5
3 khác biệt giữa Thôi miên và Thao túng tâm lý
3 khác biệt tiêu biểu giữa thôi miên và thao túng tâm lý Thôi miên[...]
Th5
Thôi miên an toàn với 5 điều lưu ý
Thôi miên an toàn với 5 điều lưu ý Thôi miên có nguy hiểm? Thôi[...]
Th5
4 lý do chứng minh Thôi miên đáng tin cậy
Thôi miên là một trong những công cụ hỗ trợ bình thường, được sử dụng[...]
Th5