MỤC LỤC
Các nhánh chính của Tâm lý học
Làm thế nào để các nhà tâm lý học nghĩ về và nghiên cứu tâm trí và hành vi của con người? tâm lý học là một chủ đề rất lớn và việc truyền tải chiều sâu và bề rộng của chủ đề này có thể khó khăn. Kết quả là, một số nhánh tâm lý học độc đáo và đặc biệt đã xuất hiện để giải quyết các chủ đề phụ cụ thể trong nghiên cứu về tâm trí, não bộ và hành vi.
Tổng quan về các nhánh Tâm lý học
Mỗi ngành hoặc lĩnh vực nhìn nhận các câu hỏi và vấn đề từ một góc độ khác nhau . Trong khi mỗi lĩnh vực đều tập trung vào các vấn đề tâm lý hoặc mối quan tâm, tất cả các lĩnh vực đều có chung một mục tiêu là nghiên cứu và giải thích suy nghĩ và hành vi của con người.
Tâm lý học có thể được chia thành hai lĩnh vực chính:
- Nghiên cứu tìm cách nâng cao cơ sở kiến thức của chúng tôi
- Thực hành , qua đó kiến thức của chúng ta được áp dụng để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực
Bởi vì hành vi của con người rất đa dạng, số lượng các lĩnh vực con trong tâm lý học cũng không ngừng phát triển và phát triển. Một số lĩnh vực phụ này đã được thiết lập vững chắc như những lĩnh vực quan tâm, và nhiều trường cao đẳng và đại học cung cấp các khóa học và chương trình cấp bằng về các chủ đề này.
Mỗi lĩnh vực tâm lý học đại diện cho một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể tập trung vào một chủ đề cụ thể. Thông thường, các nhà tâm lý học chuyên về một trong những lĩnh vực này như một nghề nghiệp. Sau đây chỉ là một số nhánh chính của tâm lý học. Đối với nhiều lĩnh vực chuyên môn này, làm việc trong lĩnh vực cụ thể đó đòi hỏi phải học thêm sau đại học trong lĩnh vực cụ thể đó.
Tâm lý bất thường
Tâm lý bất thường là lĩnh vực xem xét tâm lý và hành vi bất thường. Các chuyên gia sức khỏe tâm thần giúp đánh giá, chẩn đoán và điều trị nhiều loại rối loạn tâm lý bao gồm lo âu và trầm cảm. Các nhà tư vấn, nhà tâm lý học lâm sàng và nhà trị liệu tâm lý thường làm việc trực tiếp trong lĩnh vực này.
7 phương pháp trị liệu tâm lý phổ biến hiện nay
Tâm lý học hành vi
Tâm lý học hành vi, còn được gọi là chủ nghĩa hành vi, là một lý thuyết học tập dựa trên ý tưởng rằng tất cả các hành vi được thu nhận thông qua điều kiện. Trong khi nhánh tâm lý học này thống trị lĩnh vực này trong suốt phần đầu của thế kỷ XX, nó trở nên ít nổi bật hơn trong những năm 1950. Tuy nhiên, các kỹ thuật hành vi vẫn là nền tảng chính trong trị liệu, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.
Mọi người thường sử dụng các chiến lược hành vi như điều kiện cổ điển và điều kiện hoạt động để dạy hoặc sửa đổi hành vi. Ví dụ, một giáo viên có thể sử dụng một hệ thống phần thưởng để dạy học sinh cư xử trong giờ học. Khi học sinh giỏi, các em nhận được các ngôi sao vàng, sau đó có thể được trao cho một số đặc quyền.
Tâm lý học sinh học
Tâm lý học sinh học là một nhánh của tâm lý học tập trung vào cách bộ não, tế bào thần kinh và hệ thần kinh ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi. Lĩnh vực này dựa trên nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm tâm lý học cơ bản, tâm lý học thực nghiệm, sinh học, sinh lý học, tâm lý học nhận thức và khoa học thần kinh.
Những người làm việc trong lĩnh vực này thường nghiên cứu chấn thương não và các bệnh về não tác động đến hành vi của con người như thế nào.
Tâm lý học đôi khi cũng được gọi là tâm lý học sinh lý, khoa học thần kinh hành vi, hoặc tâm lý học.
Tâm lý học lâm sàng
Tâm lý học lâm sàng là một nhánh của tâm lý học liên quan đến việc đánh giá và điều trị bệnh tâm thần, hành vi bất thường và rối loạn tâm thần . Các bác sĩ lâm sàng thường làm việc trong các cơ sở tư nhân, nhưng nhiều người cũng làm việc tại các trung tâm cộng đồng hoặc tại các trường đại học và cao đẳng.
Những người khác làm việc trong môi trường bệnh viện hoặc phòng khám sức khỏe tâm thần như một phần của nhóm cộng tác có thể bao gồm bác sĩ, bác sĩ tâm thần và các chuyên gia sức khỏe tâm thần khác.
Tâm lý học nhận thức
Tâm lý học nhận thức là nhánh của tâm lý học tập trung vào các trạng thái tinh thần bên trong. Lĩnh vực tâm lý học này đã tiếp tục phát triển kể từ khi nó xuất hiện vào những năm 1960. Lĩnh vực tâm lý học này tập trung vào khoa học về cách mọi người suy nghĩ, học tập và ghi nhớ.
Các nhà tâm lý học làm việc trong lĩnh vực này thường nghiên cứu những thứ như nhận thức, động lực , cảm xúc, ngôn ngữ, học tập, trí nhớ, sự chú ý , ra quyết định và giải quyết vấn đề .
Các nhà tâm lý học nhận thức thường sử dụng mô hình xử lý thông tin để mô tả cách thức hoạt động của tâm trí, cho thấy rằng não bộ lưu trữ và xử lý thông tin giống như một chiếc máy tính.
Tâm lý học so sánh
Tâm lý học so sánh là một nhánh của tâm lý học liên quan đến việc nghiên cứu hành vi của động vật. Việc nghiên cứu hành vi của động vật có thể dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn và rộng hơn về tâm lý con người.
Lĩnh vực này bắt nguồn từ công việc của các nhà nghiên cứu như Charles Darwin và George Romanes và đã phát triển thành một chủ đề đa ngành. Các nhà tâm lý học thường đóng góp vào lĩnh vực này, cũng như các nhà sinh học, nhân chủng học, sinh thái học, di truyền học và nhiều người khác.
Tư vấn Tâm lý
Tâm lý học tư vấn là một trong những lĩnh vực phụ cá nhân lớn nhất trong tâm lý học. Nó tập trung vào việc điều trị những khách hàng gặp phải tình trạng đau khổ về tinh thần và một loạt các triệu chứng tâm lý.
Hiệp hội Tâm lý học Tư vấn mô tả lĩnh vực này là một lĩnh vực có thể cải thiện hoạt động giữa các cá nhân trong suốt cuộc đời bằng cách cải thiện sức khỏe xã hội và tình cảm cũng như giải quyết các mối quan tâm về sức khỏe, công việc, gia đình, hôn nhân và hơn thế nữa.
Tâm lý học đa văn hóa
Tâm lý học xuyên văn hóa là một nhánh của tâm lý học xem xét các yếu tố văn hóa ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của con người. Hiệp hội Tâm lý học Đa văn hóa Quốc tế (IACCP) được thành lập vào năm 1972, và nhánh tâm lý học này đã tiếp tục phát triển và phát triển kể từ thời điểm đó.
Ngày nay, ngày càng có nhiều nhà tâm lý học nghiên cứu xem hành vi khác nhau như thế nào giữa các nền văn hóa khác nhau trên khắp thế giới.
Tâm lý học phát triển
Tâm lý học phát triển tập trung vào cách con người thay đổi và phát triển trong suốt cuộc đời. Nghiên cứu khoa học về sự phát triển của con người nhằm tìm hiểu và giải thích làm thế nào và tại sao con người thay đổi trong suốt cuộc đời.
Các nhà tâm lý học phát triển thường nghiên cứu những thứ như tăng trưởng thể chất, phát triển trí tuệ, thay đổi cảm xúc, phát triển xã hội và thay đổi tri giác xảy ra trong suốt cuộc đời.
Các nhà tâm lý học này thường chuyên về một lĩnh vực như phát triển trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên hoặc lão khoa, trong khi những người khác có thể nghiên cứu ảnh hưởng của sự chậm phát triển. Lĩnh vực này bao gồm một loạt các chủ đề bao gồm mọi thứ từ phát triển trước khi sinh đến bệnh Alzheimer.
Tâm lý giáo dục
Tâm lý học giáo dục là một nhánh của tâm lý học liên quan đến trường học, tâm lý học giảng dạy, các vấn đề giáo dục và các mối quan tâm của học sinh. Các nhà tâm lý học giáo dục thường nghiên cứu cách học sinh học tập hoặc làm việc trực tiếp với học sinh, phụ huynh, giáo viên và quản lý để cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Họ có thể nghiên cứu các biến khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến kết quả của từng học sinh. Họ cũng nghiên cứu các chủ đề như khuyết tật học tập, năng khiếu, quá trình hướng dẫn và sự khác biệt của cá nhân.
Tâm lý học thực nghiệm là một nhánh của tâm lý học sử dụng các phương pháp khoa học để nghiên cứu não bộ và hành vi. Nhiều người trong số các kỹ thuật này cũng được sử dụng bởi các lĩnh vực khác trong tâm lý học để thực hiện nghiên cứu về mọi thứ từ sự phát triển thời thơ ấu đến các vấn đề xã hội.
Các nhà tâm lý học thực nghiệm làm việc trong nhiều môi trường khác nhau bao gồm các trường cao đẳng, đại học, trung tâm nghiên cứu, chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân. Các nhà tâm lý học thực nghiệm sử dụng phương pháp khoa học để nghiên cứu toàn bộ các hành vi và hiện tượng tâm lý của con người.
Nhánh tâm lý học này thường được xem như một lĩnh vực con riêng biệt trong tâm lý học, nhưng các kỹ thuật và phương pháp thí nghiệm thực sự được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực tâm lý học. Một số phương pháp được sử dụng trong tâm lý học thực nghiệm bao gồm thí nghiệm, nghiên cứu tương quan , nghiên cứu điển hình và quan sát theo chủ nghĩa tự nhiên .
Tâm lý học pháp y
Tâm lý học pháp y là một lĩnh vực chuyên khoa giải quyết các vấn đề liên quan đến tâm lý học và pháp luật. Những người làm việc trong lĩnh vực tâm lý học này áp dụng các nguyên tắc tâm lý học vào các vấn đề pháp lý. Điều này có thể liên quan đến việc nghiên cứu hành vi và phương pháp điều trị tội phạm hoặc làm việc trực tiếp trong hệ thống tòa án.
Các nhà tâm lý học pháp y thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm cung cấp lời khai trong các phiên tòa, đánh giá trẻ em trong các trường hợp nghi ngờ lạm dụng trẻ em, chuẩn bị cho trẻ em để đưa ra lời khai và đánh giá năng lực tâm thần của các nghi phạm tội phạm.
Nhánh tâm lý học này được định nghĩa là giao điểm của tâm lý học và luật pháp, nhưng các nhà tâm lý học pháp y có thể thực hiện nhiều vai trò nên định nghĩa này có thể khác nhau. Trong nhiều trường hợp, những người làm việc trong lĩnh vực tâm lý học pháp y không nhất thiết phải là “nhà tâm lý học pháp y.”
Những cá nhân này có thể là nhà tâm lý học lâm sàng, nhà tâm lý học trường học, nhà thần kinh học hoặc nhà tư vấn, những người cho phép chuyên môn tâm lý của họ để cung cấp lời khai, phân tích hoặc khuyến nghị trong các vụ án pháp lý hoặc hình sự.
Tâm lý sức khỏe
Tâm lý học sức khỏe là một lĩnh vực chuyên khoa tập trung vào cách sinh học, tâm lý học, hành vi và các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe và bệnh tật. Các thuật ngữ khác bao gồm tâm lý học y tế và y học hành vi đôi khi được sử dụng thay thế cho thuật ngữ tâm lý học sức khỏe. Lĩnh vực tâm lý học sức khỏe tập trung vào việc thúc đẩy sức khỏe cũng như phòng ngừa và điều trị bệnh tật.
Các nhà tâm lý học sức khỏe quan tâm đến việc cải thiện sức khỏe trên nhiều lĩnh vực.
Những chuyên gia này không chỉ thúc đẩy các hành vi lành mạnh, mà họ còn làm việc trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh tật. Các nhà tâm lý học sức khỏe thường giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe như quản lý cân nặng, cai thuốc lá, quản lý căng thẳng và dinh dưỡng.
Họ cũng có thể nghiên cứu cách mọi người đối phó với bệnh tật và giúp bệnh nhân tìm kiếm các chiến lược đối phó mới, hiệu quả hơn. Một số chuyên gia trong lĩnh vực này giúp thiết kế các chương trình phòng ngừa và nâng cao nhận thức cộng đồng, trong khi những người khác làm việc trong chính phủ để cải thiện các chính sách chăm sóc sức khỏe.
Tâm lý học tổ chức-công nghiệp
Tâm lý học tổ chức-công nghiệp là một nhánh áp dụng các nguyên tắc tâm lý học để nghiên cứu về các vấn đề tại nơi làm việc như năng suất và hành vi. Lĩnh vực tâm lý học này thường được gọi là tâm lý học I / O hoạt động để cải thiện năng suất và hiệu quả tại nơi làm việc đồng thời tối đa hóa hạnh phúc của nhân viên.
Nghiên cứu trong tâm lý học I / O được gọi là nghiên cứu ứng dụng vì nó tìm cách giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Các nhà tâm lý học I / O nghiên cứu các chủ đề như thái độ của người lao động, hành vi của nhân viên, quy trình tổ chức và khả năng lãnh đạo.
Một số nhà tâm lý học trong lĩnh vực này làm việc trong các lĩnh vực như yếu tố con người , công thái học và tương tác giữa con người với máy tính. Yếu tố con người Tâm lý học là một lĩnh vực liên ngành tập trung vào các chủ đề như lỗi của con người, thiết kế sản phẩm, công thái học, khả năng của con người và tương tác giữa con người với máy tính.
Những người làm việc dựa trên yếu tố con người là tập trung vào việc cải thiện cách con người tương tác với sản phẩm và máy móc cả trong và ngoài nơi làm việc. Họ có thể giúp thiết kế các sản phẩm nhằm giảm thiểu thương tích hoặc tạo ra nơi làm việc nâng cao độ chính xác cao hơn và cải thiện độ an toàn.
Tâm lý nhân cách
Tâm lý học nhân cách là một nhánh của tâm lý học tập trung vào việc nghiên cứu các khuôn mẫu suy nghĩ, cảm xúc và hành vi làm cho mỗi cá nhân trở nên độc đáo. Các lý thuyết cổ điển về nhân cách bao gồm lý thuyết phân tâm học của Freud về nhân cách và lý thuyết về sự phát triển tâm lý xã hội của Erikson .
Các nhà tâm lý học nhân cách có thể nghiên cứu các yếu tố khác nhau như di truyền, cách nuôi dạy con cái và kinh nghiệm xã hội ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển và thay đổi của nhân cách.
Tâm lý học trường học
Tâm lý học học đường là một lĩnh vực liên quan đến làm việc trong trường học để giúp trẻ em giải quyết các vấn đề học tập, tình cảm và xã hội. Các chuyên gia tâm lý học đường cũng hợp tác với giáo viên, học sinh và phụ huynh để giúp tạo ra một môi trường học tập lành mạnh.
Hầu hết các nhà tâm lý học học đường làm việc trong các trường tiểu học và trung học, nhưng những người khác làm việc trong các phòng khám tư nhân, bệnh viện, cơ quan nhà nước và trường đại học. Một số đi hành nghề tư nhân và phục vụ như một nhà tư vấn, đặc biệt là những người có bằng tiến sĩ về tâm lý học đường.
Tâm lý xã hội
Tâm lý học xã hội tìm cách giải thích và hiểu hành vi xã hội và xem xét các chủ đề đa dạng bao gồm hành vi nhóm, tương tác xã hội, lãnh đạo , giao tiếp phi ngôn ngữ và ảnh hưởng xã hội đến việc ra quyết định.
Lĩnh vực tâm lý học này tập trung vào việc nghiên cứu các chủ đề như hành vi nhóm, nhận thức xã hội, hành vi phi ngôn ngữ, sự phù hợp, gây hấn và định kiến . Ảnh hưởng xã hội đến hành vi là mối quan tâm chính trong tâm lý xã hội, nhưng các nhà tâm lý học xã hội cũng tập trung vào cách mọi người nhận thức và tương tác với những người khác.
Tâm lý thể thao
Tâm lý học thể thao là nghiên cứu về cách tâm lý ảnh hưởng đến thể thao, thành tích thể thao, tập thể dục và hoạt động thể chất. Một số nhà tâm lý học thể thao làm việc với các vận động viên và huấn luyện viên chuyên nghiệp để cải thiện hiệu suất và tăng động lực. Các chuyên gia khác sử dụng tập thể dục và thể thao để nâng cao cuộc sống và hạnh phúc của mọi người trong suốt cuộc đời.
Tâm lý học luôn phát triển và các lĩnh vực và ngành mới tiếp tục xuất hiện. Điều quan trọng cần nhớ là không có nhánh tâm lý học nào quan trọng hơn hoặc tốt hơn nhánh nào. Mỗi lĩnh vực cụ thể góp phần vào sự hiểu biết của chúng ta về nhiều yếu tố tâm lý khác nhau ảnh hưởng đến con người của bạn, cách bạn cư xử và cách bạn suy nghĩ.
Bằng cách tiến hành nghiên cứu và phát triển mới cho kiến thức tâm lý, các chuyên gia làm việc trong mọi ngành tâm lý học có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về bản thân, đối mặt với các vấn đề mà họ có thể gặp phải và sống tốt hơn.
Mất ngủ và 10 câu hỏi thường gặp
Bạn có bao giờ đặt câu hỏi về những ảnh hưởng của việc bạn mất[...]
Th6
Niềm đam mê thực sự
Đam mê thực sự là gì? Bạn có cảm thấy mình đang sống một cuộc[...]
Th5
Mối quan hệ rạn nứt và 8 cách hàn gắn
Mối quan hệ rạn nứt 8 cách hàn gắn 8 phương pháp hàn gắn mối[...]
Th5
Thôi miên và Đức tin: 4 điều bạn cần biết
4 điều cần biết về Thôi miên và Đức tin Thôi miên có làm[...]
Th5
5 cách sử dụng Thôi miên trong trị liệu Tâm lý
5 cách sử dụng Thôi miên trong trị liệu Tâm lý Thôi miên có giúp[...]
Th5
3 khác biệt giữa Thôi miên và Thao túng tâm lý
3 khác biệt tiêu biểu giữa thôi miên và thao túng tâm lý Thôi miên[...]
Th5
Thôi miên an toàn với 5 điều lưu ý
Thôi miên an toàn với 5 điều lưu ý Thôi miên có nguy hiểm? Thôi[...]
Th5
4 lý do chứng minh Thôi miên đáng tin cậy
Thôi miên là một trong những công cụ hỗ trợ bình thường, được sử dụng[...]
Th5