MỤC LỤC
Quan điểm hành vi
Những người theo chủ nghĩa hành vi không tin vào thuyết quyết định sinh học: Họ không xem những đặc điểm tính cách là bẩm sinh. Thay vào đó, họ xem tính cách được định hình đáng kể bởi sự tiếp viện và hậu quả bên ngoài sinh vật. Nói cách khác, mọi người cư xử một cách nhất quán dựa trên sự học hỏi trước đó.
BF Skinner một nhà hành vi học nghiêm khắc, tin rằng môi trường hoàn toàn chịu trách nhiệm cho tất cả các hành vi, bao gồm cả các mẫu hành vi bền bỉ, nhất quán được các nhà lý thuyết nhân cách nghiên cứu.
Như bạn có thể nhớ lại từ nghiên cứu của mình về tâm lý học, Skinner đề xuất rằng chúng ta chứng minh các mẫu hành vi nhất quán vì chúng ta đã phát triển các khuynh hướng phản ứng nhất định. Nói cách khác, chúng ta học để cư xử theo những cách cụ thể chúng ta gia tăng các hành vi dẫn đến hậu quả tích cực và chúng ta giảm các hành vi dẫn đến hậu quả tiêu cực.
Tính cách được cố định trong thời thơ ấu. Ông cho rằng nhân cách phát triển trong suốt cuộc đời của chúng ta, không chỉ trong vài năm đầu tiên. Các phản ứng của chúng tôi có thể thay đổi khi chúng tôi gặp các tình huống mới; do đó, chúng ta có thể mong đợi sự thay đổi tính cách.
Quan điểm xã hội – nhận thức
Nhân cách phát triển thông qua học tập . Tuy nhiên, với cách tiếp cận nghiêm ngặt của nhà hành vi học đối với sự phát triển nhân cách, vì tư duy và lý luận là những thành phần quan trọng của việc học. Trình bày một lý thuyết nhận thức xã hội về nhân cách nhấn mạnh cả học tập và nhận thức là nguồn gốc của sự khác biệt cá nhân trong nhân cách.
Trong lý thuyết nhận thức – xã hội, các khái niệm về thuyết xác định tương hỗ, học tập quan sát và hiệu quả bản thân đều đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển nhân cách.
Thuyết xác định đối ứng
Trong đó các quá trình nhận thức, hành vi và bối cảnh đều tương tác với nhau, mỗi yếu tố ảnh hưởng và bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác đồng thời. Quá trình nhận thức đề cập đến tất cả các đặc điểm đã học trước đó, bao gồm niềm tin, kỳ vọng và đặc điểm tính cách. Hành vi đề cập đến bất cứ điều gì chúng ta làm có thể được khen thưởng hoặc trừng phạt. Cuối cùng, bối cảnh mà hành vi xảy ra đề cập đến môi trường hoặc tình huống, bao gồm các kích thích khen thưởng / trừng phạt.
Ví dụ, hãy xem xét rằng bạn đang tham dự một lễ hội và một trong những điểm hấp dẫn là nhảy Bungee từ một cây cầu. Trong ví dụ này, hành vi là nhảy bungee. Các yếu tố nhận thức có thể ảnh hưởng đến hành vi này bao gồm niềm tin và giá trị của bạn cũng như kinh nghiệm trong quá khứ của bạn với các hành vi tương tự. Cuối cùng, ngữ cảnh đề cập đến cấu trúc phần thưởng cho hành vi. Theo thuyết quyết định tương hỗ, tất cả các yếu tố này đều có tác dụng.
Học cách quan sát
Chúng ta học bằng cách quan sát hành vi của người khác và hậu quả của nó, mà Bandura gọi là học quan sát. Ông cảm thấy rằng kiểu học tập này cũng góp phần vào sự phát triển nhân cách của chúng ta. Cũng giống như chúng ta học các hành vi cá nhân, chúng ta học các mẫu hành vi mới khi chúng ta thấy chúng được thực hiện bởi những người hoặc mô hình khác.
Việc chúng ta chọn bắt chước hành vi của một mô hình phụ thuộc vào việc chúng ta thấy mô hình đó được củng cố hay bị trừng phạt. Thông qua học tập quan sát, chúng ta tìm hiểu những hành vi nào được chấp nhận và khen thưởng trong nền văn hóa của chúng ta, đồng thời chúng ta cũng học cách kiềm chế những hành vi lệch lạc hoặc không được xã hội chấp nhận bằng cách xem những hành vi nào bị trừng phạt.
Chúng ta có thể thấy các nguyên tắc của thuyết xác định tương hỗ đang hoạt động trong học tập quan sát. Ví dụ, các yếu tố cá nhân xác định hành vi nào trong môi trường mà một người chọn để bắt chước, và các sự kiện môi trường đó lần lượt được xử lý về mặt nhận thức theo các yếu tố cá nhân khác.
Hiệu quả bản thân
Một số yếu tố nhận thức và cá nhân ảnh hưởng đến việc học tập và phát triển nhân cách, và gần đây nhất đã tập trung vào khái niệm hiệu quả bản thân. Hiệu quả bản thân là mức độ chúng ta tự tin vào khả năng của chính mình, được phát triển thông qua kinh nghiệm xã hội của chúng ta.
Hiệu quả của bản thân ảnh hưởng đến cách chúng ta tiếp cận thách thức và đạt được mục tiêu. Trong học tập quan sát, hiệu quả bản thân là một yếu tố nhận thức ảnh hưởng đến những hành vi mà chúng ta chọn để bắt chước cũng như sự thành công của chúng ta trong việc thực hiện những hành vi đó.
Những người có hiệu quả bản thân cao tin rằng mục tiêu của họ nằm trong tầm tay, có cái nhìn tích cực về những thách thức, coi đó là nhiệm vụ phải hoàn thành, phát triển mối quan tâm sâu sắc và cam kết mạnh mẽ với các hoạt động mà họ tham gia và nhanh chóng phục hồi sau những bước lùi.
Ngược lại, những người có hiệu quả bản thân thấp tránh những nhiệm vụ đầy thách thức vì họ nghi ngờ khả năng thành công của mình, có xu hướng tập trung vào thất bại và kết quả tiêu cực, và mất tự tin vào khả năng của mình nếu họ gặp thất bại. Cảm giác về sự hiệu quả của bản thân có thể cụ thể đối với một số tình huống nhất định.
Mất ngủ và 10 câu hỏi thường gặp
Bạn có bao giờ đặt câu hỏi về những ảnh hưởng của việc bạn mất[...]
Th6
Niềm đam mê thực sự
Đam mê thực sự là gì? Bạn có cảm thấy mình đang sống một cuộc[...]
Th5
Mối quan hệ rạn nứt và 8 cách hàn gắn
Mối quan hệ rạn nứt 8 cách hàn gắn 8 phương pháp hàn gắn mối[...]
Th5
Thôi miên và Đức tin: 4 điều bạn cần biết
4 điều cần biết về Thôi miên và Đức tin Thôi miên có làm[...]
Th5
5 cách sử dụng Thôi miên trong trị liệu Tâm lý
5 cách sử dụng Thôi miên trong trị liệu Tâm lý Thôi miên có giúp[...]
Th5
3 khác biệt giữa Thôi miên và Thao túng tâm lý
3 khác biệt tiêu biểu giữa thôi miên và thao túng tâm lý Thôi miên[...]
Th5
Thôi miên an toàn với 5 điều lưu ý
Thôi miên an toàn với 5 điều lưu ý Thôi miên có nguy hiểm? Thôi[...]
Th5
4 lý do chứng minh Thôi miên đáng tin cậy
Thôi miên là một trong những công cụ hỗ trợ bình thường, được sử dụng[...]
Th5